Điều hành

Công văn - Thông báo

Banner Liên kết


Banner quảng cáo

Phát động cuộc thi Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết tình huống thực tiễn và Dạy học tích hợp

08/10/2014 01:23:39      5623 lượt xem

V/v tổ chức cuộc thi Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn và cuộc thi Dạy học theo chủ đề tích hợp

UBND HUYỆN QUẾ SƠN

PHÒNG GIÁO DỤC - ĐÀO TẠO

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Số: 194 /PGD&ĐT

 

V/v tổ chức cuộc thi Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn và cuộc thi Dạy học theo chủ đề tích hợp

Quế Sơn, ngày 06 tháng 10  năm 2014

 

 

Kính gởi: Các Ông (Bà) Hiệu trưởng các trường THCS trong huyện.

            Thực hiện công văn số 4188/BGDĐT-GDTrH ngày 07/8/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) và Công văn số 1194/SGDĐT-GDTrH ngày 26/9/2014 của Sở GD&ĐT về việc tổ chức cuộc thi Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn dành cho học sinh trung học và cuộc thi Dạy học theo chủ đề tích hợp dành cho giáo viên trung học năm học 2014 - 2015, Phòng GD&ĐT hướng dẫn các đơn vị tổ chức 02 cuộc thi này như sau:

I. Cuộc thi Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn dành cho học sinh trung học

1. Mục đích của cuộc thi

- Khuyến khích học sinh vận dụng kiến thức của các môn học khác nhau để giải quyết các tình huống thực tiễn; tăng cường khả năng vận dụng tổng hợp, khả năng tự học, tự nghiên cứu của học sinh;

- Thúc đẩy việc gắn kiến thức lý thuyết và thực hành trong nhà trường với thực tiễn đời sống; đẩy mạnh thực hiện dạy học theo phương châm “học đi đôi với hành”;

- Góp phần đổi mới hình thức, phương pháp dạy học và đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả học tập; thúc đẩy sự tham gia của gia đình, cộng đồng vào công tác giáo dục.

2. Nội dung của cuộc thi: Học sinh phát hiện vấn đề và đưa ra giải pháp để giải quyết vấn đề nảy sinh trong thực tiễn về một trong các chủ đề sau: hiểu biết về pháp luật, an toàn giao thông; phòng chống tham nhũng; bảo vệ chủ quyền quốc gia về biên giới, biển, đảo; bảo vệ môi trường; bảo tồn thiên nhiên, tài nguyên và môi trường biển, đảo; ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai; sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

3. Đối tượng dự thi: Thí sinh là học sinh trung học cơ sở (THCS), trung học phổ thông (THPT).

4. Sản phẩm dự thi:  Sản phẩm dự thi là một bài viết của 01 thí sinh hoặc nhóm 02 thí sinh, chưa được công bố, dài không quá 3000 từ, dung lượng không quá 10MB. Cấu trúc của bài viết dự thi được mô tả ở Phụ lục I kèm theo.

5. Tổ chức cuộc thi 

- Các trường THCS, THPT phát động cuộc thi trong toàn thể học sinh của trường.

- Học sinh (hoặc nhóm học sinh) dự thi trên tinh thần tự nguyện; mỗi học sinh  được tham gia không quá 02 bài dự thi.

- Các trường THCS trong huyện tổ chức chấm sơ khảo để lựa chọn tối đa 03 bài dự thi xuất sắc nhất. Các bài dự thi xuất sắc được gửi về Phòng (Tổ Phổ thông), chậm nhất vào ngày 25/12/2014.

- Phòng GD&ĐT sẽ tổ chức chấm để lựa chọn 05 bài dự thi xuất sắc nhất gửi về Sở vào ngày 10/01/2015.

 - Sở sẽ tổ chức xét chọn không quá 50 bài dự thi xuất sắc để gửi tham gia dự thi cấp quốc gia.

6. Tiêu chí chấm thi

- Tình huống đặt ra phải là tình huống thực tiễn, gần gũi, thiết thực, có thể giải quyết được bằng kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm của học sinh dự thi.

- Bài viết xác định rõ vấn đề, mục tiêu cần giải quyết, nêu bật được ý nghĩa và tác dụng của việc giải quyết tình huống, nêu được các phương án với cách thức khác nhau trong việc giải quyết tình huống, ưu tiên những giải pháp và cách thức độc đáo, giàu tính sáng tạo và khả thi.

- Bài viết thể hiện được tư duy chặt chẽ, giàu sức thuyết phục, sự khéo léo trong việc nêu lên phương hướng vận dụng, kết hợp những kiến thức, kĩ năng của các môn học khác nhau để giải quyết tình huống.

7. Giải thưởng của cuộc thi

- Phòng GD&ĐT sẽ khen thưởng cho những học sinh có sản phẩm dự thi đạt chất lượng cao và được chọn dự thi cấp tỉnh.

- Giải thưởng dành cho học sinh tham dự cuộc thi cấp tỉnh gồm có: 02 giải Nhất, 04 giải Nhì, 08 giải Ba và 10 giải Khuyến khích.

- Các giải cấp quốc gia dành cho học sinh tham dự gồm có: Nhất, Nhì, Ba và Khuyến Khích; được nhận Giấy chứng nhận của Bộ GD&ĐT.

II. Cuộc thi Dạy học theo chủ đề tích hợp dành cho giáo viên trung học

1. Mục đích của cuộc thi

- Khuyến khích giáo viên sáng tạo, thực hiện dạy học theo chủ đề, chủ điểm có nội dung liên quan đến nhiều môn học và gắn liền với thực tiễn;

- Góp phần đổi mới hình thức tổ chức dạy học, đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá kết quả học tập; tăng cường hiệu quả sử dụng thiết bị dạy học;

- Tạo cơ hội giao lưu, trao đổi kinh nghiệm giữa các giáo viên trung học trong tỉnh và trên toàn quốc.

2. Nội dung của cuộc thi: Xây dựng chủ đề dạy học có nội dung kiến thức liên quan trực tiếp đến hai hay nhiều môn học; thiết kế tiến trình dạy học chủ đề đã xây dựng theo phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực; chuẩn bị thiết bị dạy học và học liệu để hỗ trợ hoạt động học của người học; thử nghiệm tiến trình dạy học đã thiết kế.

3. Đối tượng dự thi: Thí sinh là giáo viên THCS, THPT.

4. Sản phẩm dự thi

Sản phẩm dự thi là hồ sơ dạy học (dung lượng không quá 30MB), bao gồm:

- Tiến trình dạy học chủ đề đã xây dựng được tổ chức thành các hoạt động học của học sinh theo phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực;

- Thiết bị dạy học và học liệu hỗ trợ hoạt động học của học sinh theo tiến trình dạy học đã thiết kế: mô tả dụng cụ thí nghiệm, mô hình, vật thật; video clips, âm thanh, tranh, ảnh, bản đồ, sơ đồ, biểu đồ, sách, báo, tài liệu khoa học...;

- Báo cáo về việc thử nghiệm tiến trình dạy học đã thiết kế, kèm theo minh chứng về hoạt động dạy học đã tiến hành: các đoạn video clip minh họa hoạt động dạy học điển hình; sản phẩm của các hoạt động và kết quả thực hiện các nhiệm vụ học tập của học sinh.

5. Hồ sơ dự thi

Hồ sơ dự thi bao gồm:

- Phiếu thông tin về giáo viên hoặc nhóm 02 giáo viên dự thi (Phụ lục II);

- Phiếu mô tả hồ sơ dạy học (Phụ lục III);

- Hồ sơ dạy học (dung lượng không quá 30MB).

6. Tổ chức cuộc thi

 - Các trường THCS, THPT phát động Cuộc thi trong toàn thể giáo viên của trường.

- Giáo viên (hoặc nhóm giáo viên) dự thi trên tinh thần tự nguyện. Mỗi giáo viên (hoặc nhóm giáo viên) có thể gửi một hay nhiều hồ sơ dự thi.

- Các trường THCS trong huyện tổ chức chấm sơ khảo để lựa chọn tối đa 03 bài dự thi xuất sắc nhất. Các bài dự thi xuất sắc được gửi về Phòng (Tổ Phổ thông), chậm nhất vào ngày 25/12/2014.

- Phòng GD&ĐT sẽ tổ chức chấm để lựa chọn 05 bài dự thi xuất sắc nhất gửi về Sở vào ngày 10/01/2015.

 - Sở sẽ tổ chức xét chọn không quá 50 bài dự thi xuất sắc để gửi tham gia dự thi cấp quốc gia.

7. Tiêu chí chấm sản phẩm dự thi

- Mục tiêu dạy học: Mục tiêu của bài học được xác định rõ ràng, gắn liền với yêu cầu về chuẩn kiến thức, kĩ năng, thái độ của chương trình giáo dục phổ thông theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh.

- Thể hiện rõ tính liên môn thông qua mục tiêu và nội dung dạy học về kiến thức, kĩ năng của các môn học khác nhau mà học sinh đạt được qua dự án dạy bài học.

- Bảo đảm tính thực tiễn và tính khả thi: Nội dung, hình thức, bối cảnh xây dựng bài học gắn liền với thực tiễn cuộc sống, thực tiễn dạy học, phù hợp với điều kiện của nhà trường Việt Nam.

- Cách tổ chức dạy học: Các hoạt động dạy học được thiết kế hướng tới người học, động viên người học huy động được nhiều lĩnh vực kiến thức và kĩ năng khác nhau; thúc đẩy sự tìm tòi, khám phá, tự học của học sinh.

- Phương pháp dạy học, phương pháp kiểm tra đánh giá: Vận dụng phương pháp dạy học, phương pháp kiểm tra đánh giá hướng tới người học tích cực, hình thành và phát triển năng lực của học sinh như năng lực vận dụng tổng hợp, năng lực hợp tác, năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề….

- Sử dụng thiết bị dạy học: Thiết bị dạy học được sử dụng một cách hợp lí, sáng tạo để hỗ trợ các hoạt động dạy, học và nâng cao hiệu quả dạy học.

- Kết quả dạy học: Các kiến thức, kĩ năng, thái độ theo yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông và năng lực vận dụng kiến thức liên môn vào giải quyết vấn đề thực tiễn của học sinh.

7. Giải thưởng của cuộc thi

- Phòng GD&ĐT sẽ khen thưởng cho những giáo viên có sản phẩm dự thi đạt chất lượng cao và được chọn dự thi cấp tỉnh.

- Giải thưởng dành cho giáo viên tham dự cuộc thi cấp tỉnh gồm có: 02 giải Nhất, 04 giải Nhì, 08 giải Ba và 10 giải Khuyến khích.

- Các giải cấp quốc gia dành cho giáo viên tham dự gồm có: Nhất, Nhì, Ba và Khuyến Khích; được nhận Giấy chứng nhận của Bộ GD&ĐT.

Phòng đề nghị các đơn vị triển khai thực hiện nghiêm túc tinh thần công văn này./.

 

Nơi nhận:

- Như trên;

- Lưu VT, PT.

KT. TRƯỞNG PHÒNG

PHÓ TRƯỞNG PHÒNG

(Đã kí)

Nguyễn Hoàng Nga

Tin liên quan

Videos

Thư viện Hình ảnh

Thống kê truy cập

Đang trực tuyến 16
Hôm nay 953
Tháng này 19854
Tổng truy cập 8291826
homescontents